Vì sao dự án đường vành đai trên 1.000 tỉ ở Đà Nẵng chậm tiến độ?

TTO - Thanh tra Đà Nẵng vừa thông báo kết luận thanh tra dự án tuyến đường vành đai phía Tây đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1).

Dự án tuyến đường vành đai phía Tây đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) - Ảnh: H.B

Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 1.134 tỉ đồng, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Thanh tra đã chỉ ra các nguyên nhân chính dẫn đến việc triển khai thi công gói thầu xây lắp giao thông, thoát nước bị chậm.

Tại thời điểm lập dự án, theo khảo sát của tư vấn, để phục vụ việc thi công công trình, cần thu hồi đất và giải phóng mặt bằng 117 hộ dân, trong đó có 95 hộ cần di dời, tái định cư. Tư vấn cũng xác định các khu tái định cư ở xung quanh dự án, diện tích khoảng 5ha cũng đã chuẩn bị để bố trí cho các hộ dân. Vì vậy, tư vấn không đề xuất xây dựng khu tái định cư.

Nhưng khi triển khai, số hồ sơ đất ở cần phải thu hồi là 369 hồ sơ, số lô đất cần để bố trí tái định cư là 625 lô và quỹ đất để bố trí xung quanh dự án không đáp ứng được, nên thành phố phải làm thủ tục xây dựng các khu tái định cư.

Ngoài ra, khi lập dự án xác định trong phạm vi giải phóng mặt bằng có 128 ngôi mộ. Phương án di dời mộ không được đề cập, nhưng khi triển khai thì có 1.192 mộ cần di dời.

Phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư khi lập dự án chưa sát với thực tế dẫn đến khâu chuẩn bị các khu tái định cư, nghĩa trang để di dời mộ, công tác phóng mặt bằng bị động phải điều chỉnh, từ đó làm gián đoạn và kéo dài thời gian. Đây là nguyên nhân trước hết, làm ảnh hưởng tiến độ phóng mặt bằng.

Việc xây dựng các khu tái định cư cam kết hoàn thành ngày 29-5-2020, nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn chưa đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công.

Thanh tra đã chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến dự án bị chậm tiến độ - Ảnh: H.B

UBND TP Đà Nẵng đã tạo điều kiện để liên danh nhà thầu tạm ứng vốn 50% giá trị hợp đồng nhằm huy động máy móc, nhân lực thi công. Vậy nhưng, liên danh nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ tại những chỗ đã nhận được mặt bằng.

Tại thời điểm thanh tra, giá trị thanh toán khối lượng công việc hoàn thành so với khối lượng được giao theo hợp đồng của Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn là hơn 112 tỉ đồng, đạt 30,78%.

Còn đối với Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP (Cienco 1) là hơn 43 tỉ đồng, đạt 17,69%. Công ty này triển khai thi công chậm, không đảm bảo tiến độ yêu cầu theo quy định của hợp đồng.

Ban quan lý đã có 4 quyết định xử phạt với tổng số tiền phạt trên 176 triệu đồng.

Qua kiểm tra cho thấy giá trị thanh toán khối lượng công việc hoàn thành so với khối lượng được giao theo hợp đồng của liên danh còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ là vi phạm Luật Xây dựng. Trong đó, Cienco 1 đạt khối lượng khá thấp, cho thấy năng lực thi công chưa đáp ứng yêu cầu.

Thanh tra đã kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp, đề xuất các biện pháp đẩy nhanh việc phóng mặt bằng, thi công đảm bảo hoàn thành theo tiến độ; kiến nghị giám đốc ban quản lý, chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, liên danh nhà thầu, các đơn vị  kiểm điểm trách nhiệm bộ phận, cá nhân liên quan đến các tồn tại, hạn chế.

ĐOÀN CƯỜNG