Sai lầm cho trẻ uống nước hầm xương bổ sung canxi, mẹo thay thế để con cao lớn nhanh

Việc bổ sung canxi hiệu quả cho trẻ là một quá trình, cần kết hợp từ nhiều yếu tố khác nhau, cha mẹ không nên vì quá nôn nóng mà áp dụng sai cách.

Như chúng ta đã biết, canxi là một trong những khoáng chất vô cùng thiết yếu cho sự phát triển và tăng cường sức khỏe trẻ nhỏ. Nếu thiếu hụt canxi có thể khiến trẻ chậm tăng trưởng cũng như có nguy cơ mắc nhiều bệnh khác.

Bởi canxi chiếm 1,5-2% trọng lượng cơ thể, trong đó 99% tồn tại trong xương, răng, móng chân, móng tay, chỉ có 1% tồn tại trong máu, trong tổ chức tế bào và dịch ngoài tế bào. 

Quan niệm dân gian truyền nhau rằng "Ăn gì bổ nấy", nên nhiều bà mẹ cho con uống nước hầm xương để bổ sung canxi. Tuy nhiên, trên thực tế đây là quan niệm sai lầm, bởi nước hầm xương không chứa nhiều canxi, thay vào đó là chất béo động vật. Nếu trẻ ăn quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng khó tiêu hóa, bị tiêu chảy, chất béo tích tụ lâu dần gây ra tình trạng béo phì. 

Đồng thời, trẻ ăn nhiều nước hầm xương có thể làm trẻ mau ngán và gây nên tình trạng biếng ăn ở trẻ.

Việc bổ sung canxi hiệu quả cho trẻ là một quá trình, cần kết hợp từ nhiều yếu tố khác nhau, cha mẹ không nên vì quá nôn nóng mà áp dụng sai cách, trước hết cần có kiến thức sau đó tìm ra phương pháp giúp trẻ cải thiện thể chất lành mạnh nhất.

Những ai dễ bị thiếu hụt canxi?

Canxi là một yếu tố quan trọng đông máu, có thể làm giảm sự hưng phấn của thần kinh và cơ bắp, là thành phần chính của xương và răng.

Trong cuộc sống, 5 kiểu người này rất dễ bị thiếu canxi

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: Canxi là nguyên tố quan trọng tham gia vào quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Thiếu canxi dễ ảnh hưởng đến sức đề kháng và sự phát triển trí tuệ.

Trẻ em và thanh thiếu niên: Quá trình phát triển xương cần nhiều photpho và canxi, đối với trẻ em đang trong thời kỳ phát triển thì lượng canxi trong cơ thể trẻ sẽ được thay thế 2 năm 1 lần.

Canxi là một trong những dưỡng chất quan trọng giúp trẻ tăng chiều cao hiệu quả.

Phụ nữ mang thai: Trong giai đoạn sau của thai kỳ, thai nhi phát triển rất nhanh, mẹ phải yêu cầu 400mg canxi mỗi ngày.

Phụ nữ mãn kinh: Trước và sau khi mãn kinh, phụ nữ có lượng estrogen thấp và thúc đẩy quá trình loãng xương.

Người cao tuổi: Khoảng 35-40 tuổi, khối lượng xương đạt đến đỉnh điểm, sau đó khối lượng xương mất dần, dễ bị loãng xương.

Ngoài ra, tình trạng thiếu canxi trầm trọng trong thời gian dài có thể khiến cơ bắp và dây thần kinh bị hưng phấn quá mức, dẫn đến chuột rút và các vấn đề khác. Vì vậy, việc bổ sung canxi hợp lý là cần thiết đối với tất cả mọi người.

Những điểm chính cần chú ý khi bổ sung canxi cho trẻ, cha mẹ nên đặc biệt quan tâm

Ưu tiên lựa chọn thực phẩm giàu canxi

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu mà cha mẹ cần lưu tâm nhằm bổ sung canxi đầy đủ và hợp lý cho con.

Nhiều loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày rất giàu canxi. Ví dụ, nếu hàm lượng canxi trong một ly sữa 200mL vượt quá 200mg, học sinh tiểu học có thể nhận được gần 1/2 nhu cầu canxi hàng ngày, miễn là trẻ được bổ sung ít nhất một ly sữa vào buổi sáng và buổi tối.

Bổ sung đồng thời cùng vitamin D

Vitamin D là chất dinh dưỡng cần thiết mà trẻ cần bổ sung hằng ngày. Vitamin D có hiệu quả thúc đẩy sự hấp thụ canxi của cơ thể. Trẻ em cần được bổ sung 400 đơn vị Vitamin D mỗi ngày để hỗ trợ hấp thụ Canxi.

Vitamin D có thể tìm thấy ở các loại thực phẩm như các loại hải sản, trứng, sữa... Ngoài ra việc phơi nắng cũng có tác dụng hấp thụ một lượng lớn Vitamin D cho cơ thể. Cha mẹ nên tận dụng những khoảng thời gian nắng sớm để cho các bé ra tắm nắng.

Ngoài ra, việc bổ sung đồng thời vitamin D và vitamin K cũng có thể giúp canxi được hấp thụ tốt hơn. Vitamin D có thể thúc đẩy sự hấp thụ canxi và vitamin K tham gia vào quá trình hình thành xương. Vitamin K có nhiều trong các loại rau lá xanh đậm, dầu đậu nành và dầu hạt cải. 

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ giúp trẻ phát triển thể chất và trí tuệ tốt hơn. 

Không nên bổ sung phốt pho nhiều hơn canxi

Tỷ lệ của lượng canxi và phốt pho hấp thụ vào cơ thể cần được đảm bảo. Tỷ lệ canxi, photpho mất cân bằng là nguyên nhân dẫn đến thiếu canxi. Nếu cơ thể hấp thụ quá nhiều photpho từ thức ăn sẽ dẫn tới việc nhanh chóng đào thải canxi ra ngoài cơ thể.

Thông thường, tỉ lệ canxi, phốt pho trong cơ thể là 2:1. Có thể nói, phốt pho là một khoáng chất không thể thiếu cho sự phát triển của trẻ, tuy nhiên chúng ta cần phải bổ sung chúng ở mức độ hợp lý và không nên bổ sung phốt pho nhiều hơn canxi.

Tránh bổ sung quá nhiều canxi cùng một lúc

Nhiều bậc cha mẹ vì quá lo lắng, muốn con cải thiện nhanh nên đôi khi cho trẻ uống canxi quá nhiều, vượt quá liều lượng cần thiết, tuy nhiên phương pháp này được cho là không hợp lý.

Trên thực tế, cơ thể của trẻ chỉ tiếp thu một lượng canxi vừa đủ để hoàn thiện hệ xương cũng như các bộ phận khác trong cơ thể.

Khi được bổ sung quá nhiều, lượng canxi dư thừa có trong máu sẽ đi vào xương khiến xướng cứng sớm gây nên tình trạng cốt hóa xương. Từ đó, dẫn đến hiện tượng chiều cao của trẻ hạn chế phát triển hoặc ngừng hẳn và có thể khiến bé bị lùn.

Đối với trẻ sơ sinh cha mẹ nên tận dụng những khoảng thời gian nắng sớm cho các bé ra tắm nắng nhằm tăng khả năng hấp thụ canxi.

Tốt nhất nên uống canxi bổ sung sau bữa ăn

Trong trường hợp cần cho trẻ uống viên canxi bổ sung, thời điểm tốt nhất để cơ thể bổ sung canxi là sau bữa ăn tối. Cơ thể con người có lượng canxi trong máu thấp nhất từ ​​12 giờ đêm đến sáng sớm, lúc này tốc độ hấp thụ canxi là cao nhất, do đó việc bổ sung canxi là tốt nhất.

Những loại thực phẩm nào nên ưu tiên bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng cho trẻ?

Hàm lượng canxi trong thực phẩm, lượng canxi đơn và tỷ lệ hấp thụ của cơ thể là 3 tiêu chí quan trọng để đánh giá thực phẩm có thể bổ sung canxi hay không.

Trong bữa ăn hàng ngày, những thực phẩm thông thường chứa nhiều canxi và dễ hấp thu chủ yếu bao gồm các loại sau, mẹ có thể tham khảo và bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng cho con.

Sản phẩm từ sữa

Có khoảng 120 mg canxi trong mỗi 100 ml sữa và nó rất dễ được cơ thể hấp thụ. Ngoài ra, đường lactose, vitamin D và một số axit amin trong sữa đều có lợi cho việc hấp thụ canxi.

Sữa và các chế phẩm từ sữa chứa nhiều canxi, vitamin D và một số axit amin giúp trẻ tăng trưởng tốt.

Các loại hạt

Các loại hạt có hàm lượng canxi tương đối cao, trong đó hạnh nhân có hàm lượng canxi cao nhất, tuy nhiên cũng cần kiểm soát lượng thức ăn để cân bằng lượng chất béo nạp vào cơ thể.

Sản phẩm từ đậu nành

Các ản phẩm từ đậu nành như tàu hũ ky, đậu hũ khô, đậu hũ trắng, đây là những thực phẩm có hàm lượng canxi tương đối cao, mẹ có thể tham khảo.

Rau xanh

Các loại rau xanh như: cải xoăn, bông cải xanh chứa khoảng 250 mg canxi. Mặc dù có thể có các yếu tố như axit oxalic và chất xơ ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi, nhưng chúng vẫn là nguồn cung cấp canxi tốt.

Các loại rau xanh như: cải xoăn, bông cải xanh chứa khoảng 250 mg canxi, mẹ nên bổ sung vào thực đơn cho con. 

{10} {11}

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/sai-lam-cho-tre-uong-nuoc-ham-xuong-bo-sung-canxi-...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/sai-lam-cho-tre-uong-nuoc-ham-xuong-bo-sung-canxi-meo-thay-the-de-con-cao-lon-nhanh-d294551.html

Theo Hạ Mây Dịch từ Sohu (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)