Nghìn xe ở Hà Nội đo khí thải, chưa chủ nào đủ điều kiện nhận 4 triệu

Ông Lê Văn Dũng (ở quận Hà Đông, Hà Nội) đưa chiếc xe Honda Wave đến cửa hàng Honda ủy nhiệm trên phố Trần Phú (Hà Đông) kiểm tra khí thải.

Theo ông Dũng, nghe tin Hà Nội đang thí điểm kiểm tra khí thải nên đưa xe đang sử dụng từ năm 2014 đến cửa hàng đo để biết tình trạng xe, cũng như tìm hiểu về chính sách hỗ trợ tiền khi đổi xe mới.

Ông Lê Văn Dũng đến đại lý Honda trên đường Trần Phú - Hà Đông kiểm tra khí thải chiếc xe máy của gia đình.

Tương tự, ông Nguyễn Quang Hiếu (ở Đại La - Hai Bà Trưng) cũng chia sẻ: "Tôi đến cửa hàng Honda để kiểm tra thử, xe tôi đang đi vẫn còn khá mới, chạy được hơn 4 vạn km. Thấy báo chí đưa tin, tôi cũng muốn tham gia ủng hộ chương trình.

Sau khi tham gia tôi mới biết chiếc xe đi hàng ngày đang vượt quy định về khí thải một chút, nhưng chương trình còn hỗ trợ bảo dưỡng xe với chi phí 200 nghìn đồng nên tôi đã thay bugi và lọc gió theo như kỹ thuật viên tư vấn".

Về chính sách hỗ trợ của TP, ông Hiếu nhìn nhận, người dân có xe cũ nát nhưng số tiền hỗ trợ chưa nhiều, trong khi xe đang dùng vào việc thồ hàng là chính nên nhiều người cũng chưa muốn đổi.

Theo ông Hiếu phân tích, chính sách của UBND Hà Nội đã rất tốt, nhưng mức hỗ trợ chưa sát với thực tế.

Điều kiện để được hỗ trợ là xe BKS Hà Nội và chủ phương tiện phải là công dân thủ đô. Nhiều xe mua qua nhiều chủ nên để hoàn tất thủ tục, mất nhiều thời gian, có khi tốn kém hơn cả tiền hỗ trợ.

"Dù sao tôi cũng vui vì chính quyền Hà Nội quan tâm đến cuộc sống của người dân", ông Hiếu bày tỏ.

Ông Nguyễn Quang Hiếu (Đại La - Hai Bà Trưng) đưa xe đến kiểm tra khí thải theo chương trình của TP, được nhân viên tư vấn. 

Giải thích về thủ tục để được nhận hỗ trợ trong việc đổi xe máy cũ nát, ông Nguyễn Văn Vân, kỹ thuật viên trưởng Head Honda Vũ Hoàng Lê cho biết, thủ tục cũng khá đơn giản.

Chủ xe ra cơ quan công an xác nhận xe chính chủ, hoặc xe mua lại chưa sang tên nhưng không nằm trong dữ liệu danh sách xe tang vật, trộm cắp. 

Sau đó, công dân về nơi cư trú xác nhận xe đang sử dụng; cầm lên cơ quan công an đăng ký xe để làm thủ tục rút hồ sơ. Xe Honda do Honda thu hồi, nhưng nếu khách hàng đổi xe Honda sang mua xe Suzuki thì hãng Suzuki vẫn làm đc thủ tục hỗ trợ thu hồi.

“Chúng tôi đã bố trí nhân viên phục vụ chương trình đo khí thải, tư vấn cho khách hàng việc thu hồi xe cũ. Trong 4 ngày đầu thực hiện thí điểm, lượng khách hàng đến đăng ký đo khí thải khá đông.

Sau khi đo khí thải cho hơn 200 xe máy,  có khoảng 100 xe vượt quá tiêu chuẩn. Hiện nay xe của khách hàng đa số được sử dụng từ năm 2013; không có xe nào từ năm 2002 trở về trước để thực hiện hỗ trợ đổi cũ lấy mới”, ông Vân nói.

Ông Nguyễn Văn Vân, kỹ thuật viên trưởng Head Honda Vũ Hoàng Lê đang nhập dữ liệu vào hệ thống máy tính và tiến hành đo khí thải xe máy 

 Chương trình "Thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Thủ đô" được Hà Nội tổ chức từ ngày 12 đến 30/11/2021. 

Chương trình nói trên bao gồm 4 hoạt động: Đo kiểm khí thải, thí điểm tiếp nhận xe mô tô, xe gắn máy cũ mà người dân thải bỏ và hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới, khảo sát ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy.

 Sau khoảng 3 phút đo lượng khí thải bằng máy chuyên dụng, kết quả được in ra lưu hồ sơ chương trình, 1 bản gửi trả khách hàng.

Ông Lê Văn Dũng được nhân viên hãng Honda thông báo kết quả kiểm tra khí thải và tư vấn sử dụng xe đảm bảo an toàn, thân thiện với môi trường

Sau đó, ông Dũng tham gia khảo sát ý kiến người dân về chương trình đo khí thải xe máy.

Sau khi kiểm tra khí thải chiếc xe đạt yêu cầu của nhà sản xuất, ông Dũng được tặng 1 chai dầu nhớt xe máy.

 Khu vực kiểm tra khí thải xe máy tại cửa hàng xe máy Kường Ngân trên phố Nguyễn Lương Bằng - Hà Nội.

Mỗi ngày có khoảng 20 khách hàng đến kiểm tra khí thải 

 Xe nổ máy, thiết bị chuyên dụng được nối vào phần ống xả chiếc xe cần kiểm tra

 Hệ thống máy tính sẽ tiến hành đo kiểm tra chất lượng khí thải sau khi nhập dữ liệu về chiếc xe như BKS, số khung, số máy, năm sản xuất, số km đã di chuyển

Máy tính báo kết quả chiếc xe vượt quá tiêu chuẩn khí thải cho phép

Khi nhận được kết quả thông báo chiếc xe vượt quá tiêu chuẩn khí thải cho phép, ông Nguyễn Quang Hiếu được hỗ trợ chi phí bảo dưỡng 200 nghìn để khắc phục hệ thống khí thải. Nếu số tiền bảo dưỡng vượt quá 200 nghìn, ông Hiếu phải trả thêm, nếu dưới mức đó cũng sẽ không nhận được tiền mặt khi tham gia chương trình.

Chương trình "Thí điểm đo kiểm khí thải xe môtô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thủ đô" do Sở TN&MT phối hợp thực hiện gồm 4 hoạt động: Đo kiểm khí thải; Thí điểm tiếp nhận xe môtô, xe gắn máy cũ mà người dân thải bỏ; Hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới; Khảo sát ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy.

Đối với xe máy đăng ký lần đầu trước năm 2002, thuộc 5 hãng xe Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, người dân có nhu cầu chuyển đổi sang xe máy mới sẽ được tư vấn, hướng dẫn.

Nếu đáp ứng các điều kiện của chương trình, chủ phương tiện sẽ nhận được các mức hỗ trợ tối đa lên đến 4 triệu đồng (khoản hỗ trợ tùy theo chính sách khuyến mại của từng hãng xe và giảm giá trực tiếp trên giá xe mới).

Điều kiện cụ thể: xe đăng ký tại Hà Nội, có đầy đủ các bộ phận (khung xe, động cơ, bình nhiên liệu, tay nắm, bánh xe, giảm xóc, ống xả); xe máy hoàn tất thủ tục thu hồi đăng ký xe, biển số xe với cơ quan đăng ký (có giấy chứng nhận thu hồi được cấp bởi cơ quan đăng ký); người dân đồng ý tự nguyện bàn giao lại xe máy cũ, đồng thời muốn chuyển sang xe mới thuộc 5 hãng xe trên.

Đối với xe máy từ 5 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), người dân được tặng dầu nhớt, trường hợp xe không đạt chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải.

Ngoài ra, chủ phương tiện sẽ được kiểm tra miễn phí khí thải tại 8 điểm kiểm định hiện có trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Hà Đông.

Phạm Hải