Một thói quen ăn uống bạn cần duy trì để mạch máu khỏe mạnh, không cholesterol cao, phụ nữ mãn kinh càng phải lưu ý

Mức độ cholesterol tăng lên một cách tự nhiên đối với cả nam giới và nữ giới khi già đi nhưng phụ nữ sau khi mãn kinh thậm chí còn có mức tăng đột biến đến bất ngờ.

Thêm chất xơ hòa tan vào chế độ ăn hàng ngày chính là thói quen ăn uống bạn luôn cần sau tuổi 50!

Khi bước vào độ tuổi 50, cơ thể bạn sẽ thay đổi theo nhiều cách. Một trong những điều phổ biến nhất là mức cholesterol của bạn có khả năng tăng cao. Trong khi nhiều thứ ảnh hưởng đến lượng cholesterol của bạn - như chế độ ăn uống, hút thuốc, tập thể dục và di truyền - thì tuổi tác cũng đóng một vai trò quan trọng.

Mức độ cholesterol tăng lên một cách tự nhiên đối với cả nam giới và nữ giới khi già đi nhưng phụ nữ sau khi mãn kinh thậm chí còn có mức tăng đột biến đến bất ngờ. Khi tăng ở mức cao nhất định sẽ dễ gây ra các vấn đề tim mạch như xơ vữa động mạch, đột quỵ hay những cơn đau tim đột ngột xuất hiện, có thể bị tử vong trong tích tắc.

Đây là lý do tại sao điều quan trọng là làm những gì bạn có thể ở độ tuổi 50 và 60 để giúp giữ mức cholesterol ở mức thấp, bao gồm cả thói quen ăn uống và tập thể dục của bạn.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Amy Goodson (tác giả của The Sports Nutrition Playbook, thành viên của hội đồng chuyên gia y tế của Eatthis), một trong những thói quen ăn uống tốt nhất bạn có thể có để giảm cholesterol sau tuổi 50 chính là bổ sung chất xơ hòa tan vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

5 món ăn sáng được coi là “sát thủ” của cholesterol xấu, ăn đều sẽ quét sạch mỡ trong máu, không lo biến chứng xơ vữa động mạch, đau tim hay đột quỵ

TS Goodson nói: "Chất xơ hòa tan là một trong những yếu tố lớn nhất có thể giúp giảm cholesterol vì nó hòa tan trong nước để tạo thành một thứ giống như gel có thể liên kết với cholesterol, sau đó được quét sạch ra ngoài". Đây là lý do tại sao chất xơ hòa tan lại quan trọng đối với mức cholesterol của bạn.

Những thực phẩm giàu chất xơ hòa tan giúp quét sạch mỡ trong máu, duy trì cholesterol ở mức ổn định

Về các loại thực phẩm nên tiêu thụ, TS Goodson nói "yến mạch và bất cứ thứ gì làm từ bột yến mạch, trái cây mà bạn có thể ăn cả vỏ, đậu, các loại hạt như hạnh nhân, đứng đầu bảng xếp hạng về chất xơ hòa tan".

Chuyên gia gợi ý: "Hãy thử ăn bột yến mạch vào bữa sáng, ăn hạnh nhân và táo vào bữa ăn nhẹ, rắc hạt vào ngũ cốc hoặc sữa chua và thêm đậu vào bữa tối".

Trái cây mà bạn có thể ăn cả vỏ chứa lượng chất xơ hòa tan siêu tốt cho những người từ độ tuổi 50 trở đi có cholesterol cao.

Thực phẩm có nhiều chất xơ không hòa tan cũng rất quan trọng với sức khỏe đường ruột và sức khỏe tổng thể nói chung

Trong khi chất xơ hòa tan là loại liên kết với cholesterol và loại bỏ nó khỏi cơ thể, chất xơ không hòa tan cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Loại chất xơ này giúp làm mềm phân và giữ cho đường tiêu hóa của bạn khỏe mạnh, và nó có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, khoai tây và đậu xanh.

Trong khi chất xơ hòa tan là loại liên kết với cholesterol và loại bỏ nó khỏi cơ thể, chất xơ không hòa tan cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn.

Nhưng nói tóm lại, khi nói đến việc giảm cholesterol, chất xơ hòa tan nên là thứ quan trọng nhất. Theo TS Goodson, "mục tiêu là ăn 25 - 38g chất xơ mỗi ngày và có 5-10g trong số đó là chất xơ hòa tan" để quét sạch mỡ trong máu, đánh bay cholesterol "xấu" ra khỏi cơ thể bạn nhé!

Sau tuổi 50, bạn không nên dùng những thực phẩm nào để ổn định cholesterol?

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia), người có cholesterol cao không nên:

Mỗi ngày không nên ăn quá 5g muối để giữ lối ăn uống lành mạnh, phòng tránh cholesterol cao.

- Ăn quá nhiều muối. Mỗi ngày không nên ăn quá 5g muối để giữ lối ăn uống lành mạnh.

- Đồ uống có cồn.

- Các loại thực phẩm có chứa nhiều đường.

- Đồ ăn nhanh.

- Thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao như nội tạng động vật, thịt mỡ, thịt có gân, da động vật... Với thịt đỏ, lòng đỏ trứng cần ăn hạn chế.

https://afamily.vn/mot-thoi-quen-an-uong-ban-can-duy-tri-de-mach-mau-khoe-manh-khong-cholesterol-cao-phu-nu-man-kinh-cang-phai-luu-y-20211222094645516.chn

HH

Theo Pháp luật và bạn đọc