Loại quả giàu vitamin C hơn cam, rẻ và đang vào mùa nhưng 5 người này cẩn thận khi ăn

Ổi là loại quả rất phổ biến ở nước ta và có giá khá rẻ. Ổi giàu vitamin C, các chất chống oxy hóa… có tác dụng rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể thoải mái ăn.

Ổi là một loại trái cây nhiệt đới vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng. Ít calo và chứa nhiều chất xơ, ổi bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống lành mạnh. Loại quả này có thể được dùng theo nhiều cách - ăn quả tươi, làm nước ép, làm mứt ngọt… tất cả đều rất ngon. 

Ổi rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin C và kali. Một khẩu phần ổi chỉ chứa 112 calo và hơn 23 gam carbohydrate. Hàm lượng chất xơ gần 9 gam và không có tinh bột trong ổi. Hàm lượng chất béo trong một cốc ổi cắt nhỏ là 1,6 gam, nhưng lượng protein trong đó lại cực kỳ cao, khoảng 4 gam.

Ổi được trồng nhiều ở Việt Nam và hầu như có quả quanh năm

Các nghiên cứu cho thấy loại trái cây này cũng có lợi cho những người bị bệnh tiểu đường vì nó có chỉ số đường huyết thấp. Bên cạnh đó, folate và beta carotene là một số chất dinh dưỡng khác được tìm thấy trong loại quả này rất dồi dào. 

Không chỉ có quả mà lá ổi cũng vô cùng có lợi cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy việc bổ sung chiết xuất lá ổi vào chế độ ăn uống có thể tăng cường sức khỏe tim mạch, tiêu hóa và hệ thống miễn dịch. 

Tuy nhiên, có một số hợp chất trong loại quả này được coi là không tốt cho tất cả mọi người, đặc biệt là những ai đang mắc một số vấn đề sức khỏe nhất định. 

Dưới đây là một số người nên cẩn thận khi tiêu thụ ổi.

Những người bị đầy bụng

Ổi rất giàu vitamin C và đường fructose. Liều lượng cao của bất kỳ loại nào trong số hai chất trên đều có thể khiến bạn cảm thấy đầy hơi. 

Không nên ăn ổi nếu bạn đang cảm thấy đầy bụng.

Là một loại vitamin hòa tan trong nước, cơ thể chúng ta khó hấp thụ quá nhiều vitamin C, vì vậy việc nạp quá nhiều thường gây đầy hơi. Đối với đường fructose cũng vậy. Khoảng 40% mọi người gặp tình trạng được gọi là kém hấp thu fructose. Do đó, đường tự nhiên không được cơ thể hấp thụ mà nằm trong dạ dày của chúng ta dẫn đến đầy hơi. Đặc biệt, ăn ổi xong rồi lăn ra ngủ ngay có thể gây đầy bụng.

Những người bị hội chứng ruột kích thích

Ổi rất giàu chất xơ, có thể giúp giảm táo bón và thúc đẩy tiêu hóa. Nhưng ăn quá nhiều ổi có thể làm rối loạn hệ thống tiêu hóa của bạn, đặc biệt nếu bạn đang bị Hội chứng ruột kích thích. Điều này cũng gây ra do kém hấp thu fructose. Vì vậy, chỉ nên ăn vừa phải.

Ổi có chứa đường nên người mắc bệnh tiểu đường khi ăn nên theo dõi kỹ chỉ số đường huyết.

Những người bị bệnh tiểu đường

Ổi là một trong những loại trái cây ưa thích đối với những người bị bệnh tiểu đường do chỉ số đường huyết thấp. Tuy nhiên, nếu chế ăn ăn uống hằng ngày của bạn đã bao gồm ổi thì cần đảm bảo theo dõi lượng đường trong máu của mình thường xuyên. 100 gam ổi cắt nhỏ chứa khoảng 9 gam đường tự nhiên. Vì vậy, ăn quá nhiều ổi có thể làm tăng lượng đường trong máu. Ăn uống điều độ là lựa chọn tốt nhất.

Ăn ổi thế nào là an toàn và phù hợp?

Một khẩu phần (khoảng 128g) ổi mỗi ngày là lượng an toàn với hầu hết moi người. Ăn nhiều hơn có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu.  

Bạn có thể dùng ổi giữa 2 bữa ăn hoặc trước hay sau khi tập luyện để nạp năng lượng cho cơ thể. Tránh ăn ổi vào buổi tối vì nó có thể khiến bạn dễ ho, đầy bụng. 

{3} {4}

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/loai-qua-giau-vitamin-c-hon-cam-re-va-dang-vao-mua...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/loai-qua-giau-vitamin-c-hon-cam-re-va-dang-vao-mua-nhung-5-nguoi-nay-can-than-khi-an-d295376.html

Theo Yên Minh (Dịch từ Indiatimes) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)