Jared Leto không cứu nổi thất bại của 'Morbius'

Tác phẩm mới dựa trên siêu anh hùng Marvel mang đến thất vọng cho người hâm mộ vì hàng loạt thiếu sót.

Morbius là spin-off (ngoại truyện) của vũ trụ Người Nhện (Spider-Man) do Sony phát triển. Quá trình sản xuất bắt đầu từ mùa hè năm 2019 nhưng liên tục bị trì hoãn do dịch. Morbius hứa hẹn là một trong nhiều phim gây tranh cãi lớn giữa khán giả đại chúng và giới phê bình phim ảnh. Tác phẩm bị các cây bút đánh giá thấp khi chiếu sớm ở Bắc Mỹ. Hiện tại, phim có 4,8/10 trên IMDB và 16% trên Rotten Tomatoes.

Michael Morbius nguyên gốc là nhân vật phản anh hùng từ hãng truyện tranh Marvel. Anh là nhà nghiên cứu hóa sinh học có khả năng siêu phàm giống ma cà rồng sau một thí nghiệm thất bại nhằm chữa bệnh máu hiếm của chính mình. Motif bác sĩ trở thành quái vật không hiếm, từng một thời là chủ đề được Hollywood quan tâm qua các phim như The Reptile (1966) hay The Fly (1988).

Diễn xuất của hai nam chính là điểm sáng

Phim mở đầu bằng một trường đoạn tương đối dài để giới thiệu về nhân vật Morbius và chứng bệnh quái ác. Tình bạn từ thuở bé của anh và Milo/ Loxias (Matt Smith) cũng được kể chi tiết. Quá trình đó chiếm khá nhiều thời lượng nhưng đã mang lại nhiều thông tin thú vị, đủ để dẫn dắt người xem hồi hộp chờ đợi Morbius sẽ ra sao khi các biến cố ập đến, kéo anh vào một hành trình đen tối.

Nhà làm phim thay đổi bối cảnh liên tục, hướng máy quay từ cánh rừng Costa Rica, bệnh viện ở Hy Lạp và phòng lab ở New York để nâng tầm cho phần nhìn của phim.

Jared Leto có sự tiết chế so với thời đóng Joker trong Suicide Squad (2016) - dự án phim siêu anh hùng đầu tiên của anh. Ở phim mới, Leto chứng minh bản thân có duyên với các dạng vai dị biệt. Tài tử hoàn toàn làm chủ trong từng khung hình. Anh biết mình nên đứng thế nào, di chuyển ra sao để ống kính thu được những cảnh đắt giá. Ngay cả động tác nghiêng ngả vì tật ở chân cũng được Leto truyền tải chân thực.

Diễn xuất của Jared Leto là cứu cánh cho phim.

Jared Leto từng chia sẻ suy nghĩ của mình về vai diễn: “Anh ấy không hẳn là một anh hùng, cũng không phải là một nhân vật phản diện. Morbius ở đâu đó lưng chừng, giống như trong tác phẩm Jekyll và Hyde”.

Trái lại, Matt Smith mang đến nhiều biểu cảm ghê rợn của một tên giết người tâm thần, háo thắng. Lối diễn phóng khoáng, không gò bó cùng ngôn ngữ hình thể phong phú chính là thế mạnh của tài tử sinh năm 1982. Cảnh Milo vừa nhảy múa trong chiếc áo khoác hờ vừa hút thuốc được đánh giá là phần thể hiện xuất thần.

Trên Digital Spy, Smith hy vọng diễn xuất của mình sẽ giúp người xem "có một mức độ đồng cảm với Milo”. Các đoạn đấu tay đôi của đôi bạn thân hóa kẻ thù thêm phần lôi cuốn bởi tương tác ăn ý, đồng điệu giữa Leto và Smith. Thực lực của hai ngôi sao là cứu cánh duy nhất cho một kịch bản tệ hại.

Tính cách nhân vật nhạt nhòa

Tagline của Morbius “Ranh giới giữa anh hùng và phản diện sẽ bị phá vỡ” không hề được làm bật khi khắc họa vai chính. Thậm chí người xem có thể chẳng nhớ đến tuyên ngôn này nếu xem trọn 104 phút. Nói không ngoa thì phim dường như “treo đầu dê, bán thịt chó”.

Bác sĩ ma cà rồng được sắp đặt theo đường dây câu chuyện của một nhân vật phản anh hùng, song hành động anh tặng origami cho người mà anh quan tâm đã lái mọi thứ theo hướng đi có phần an toàn, ủy mị hơn.

Bộ đôi biên kịch Matt Sazama and Burk Sharpless dường như đã biến Morbius trở thành bản sao nửa mùa của Vlad (Luke Evans) trong Dracula Untold (2014) - phim khác về ma cà rồng cũng do họ đảm nhiệm. Đây cũng là điều đáng trách của hai nhà biên kịch vì đã không thoát khỏi ánh hào quang từ quá khứ và gần như bê nguyên cốt truyện cũ áp vào.

Những dằn vặt và sự méo mó nội tâm của Morbius sau khi tiêm huyết thanh đáng lý ra cần được khai thác sâu theo triết lí hiện sinh thì lại nhạt nhẽo. Cả Michael Morbius đau đáu về tình trạng bệnh lí của mình lẫn Morbius phiên bản ma cà rồng với siêu năng lực đều không làm điều gì đặc biệt để thể hiện sự phức tạp trong tâm lý nhân vật. Lần duy nhất Morbius có vẻ chấp chới với lằn ranh đạo đức là khi anh theo dõi một số tên côn đồ có vẻ mờ ám đến một phòng thí nghiệm nơi chúng đang làm hàng giả, bẻ tay tên đầu sỏ để chiếm đoạt cơ ngơi.

Lúc Loxias nhận được tin về phương pháp chữa trị kỳ diệu từ Morbius, đôi bạn bắt đầu nảy sinh mâu thuẫn. Tình bạn của cả hai trở thành trọng tâm của bộ phim, nhưng bị phát triển lưng chừng. Vài cái ôm, ánh nhìn đầy ẩn ý cùng câu nói: “Cậu không thể giết tôi” từ Loxias kèm theo các màn rượt bắt và cắn xé của cả hai với nhau là không đủ gay cấn. Nếu Jared Leto và Matt Smith trẻ hơn vài tuổi, khán giả teen sẽ cho là mình đang xem phiên bản đen tối của Twilight.

Kỹ xảo yếu kém

Màu phim u tối của Oliver Wood và nhạc nền của Jon Ekstrand gợi nhớ đến trilogy về Batman của Christopher Nolan. Song, trận chiến cuối cùng lại giải quyết cẩu thả, chưa đủ tính bùng nổ, làm cảnh này mất tầm vóc nếu so với siêu phẩm nhà DC. Chưa kể đạo diễn Espinosa lạm dụng slow-motion, biến chuỗi hành động dưới trời mưa của Morbius không khác màn múa ba lê trên nước.

Các phân đoạn hành động rải rác của Morbius đơn điệu, lạm dụng thủ pháp lia máy quay từ trên cao xuống kèm theo những mảng khói nham nhở, nhòe nhoẹt khiến phim mang màu sắc "rẻ tiền". Cứu cánh duy nhất cho kỹ xảo phim chính là các màn di chuyển với tốc độ cao của Morbius được xử lý cô đọng, mãn nhãn không hề thua kém hai “chân chạy” Barry Allen/ The Flash (Ezra Miller) của Justice League (2018) và Makkari (Lauren Ridloff) của Eternals (2021).

Sab Astley của tờ Collider nhận xét Morbius “chỉ mang cốt truyện năm 2005 cùng CGI đầy thiếu sót tạo ra những lễ hội hóa trang rẻ tiền". Gò má lõm sâu như thể mắc chứng bệnh suy dinh dưỡng cũng chiếc mõm dơi của Morbius và Loxias trông giống mặt nạ trẻ con hù dọa mùa Halloween.

Tạo hình ma cà rồng trong phim không thuyết phục.

Morbius có ý tưởng kịch bản thú vị, nhưng cách triển khai còn hời hợt. Có thể khẳng định rằng phim không quá tệ, nhưng sự kỳ vọng mà công chúng đặt lên lớn hơn vậy. Khán giả từng mong mỏi một bộ phim vừa độc đáo, vừa mang tính giải trí. Nhưng thay vào đó, Morbius dường như chỉ là một tác phẩm hành động hạng B, cố khoác lên mình nhiều triết lý sáo mòn.

Cao Cao