Hải quân Việt Nam là một trong số ít quốc gia sở hữu tàu cứu hộ tàu ngầm hiện đại

Tàu cứu hộ tàu ngầm đa năng 927 - Yết Kiêu là một thành tựu lớn của công nghiệp quốc phòng Việt Nam, cũng như đáp ứng yêu cầu duy trì năng lực tác chiến cho lữ đoàn tàu ngầm 189.

Vì sao Việt Nam lại cần tới tàu cứu hộ tàu ngầm?

Cùng với sự phát triển của Hải quân Nhân dân Việt Nam trong những năm trở lại gần đây, điển hình như việc chúng ta xây dựng đơn vị tàu ngầm đầu tiên (Lữ đoàn tàu ngầm 189) với các tàu ngầm tấn công diesel-điện Kilo (Project 636.1). Lữ đoàn 189 còn được coi là "quả đấm thép" của Quân chủng Hải quân, đáp ứng các nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong tình hình mới.

Với vai trò quan trọng của lực lượng tàu ngầm trong việc xây dựng Hải quân Nhân dân Việt Nam tinh, gọn, mạnh,tiến lên hiện đại thì yêu cầu xây dựng một đơn vị hậu cần đủ mạnh nhằm giúp lực lượng "đặc biệt" này có thể phát huy tối đa khả năng chiến đấu được xem là cấp thiết.

Đứng trước tình hình đó, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đã  quyết định phê duyệt dự án đầu tư đóng mới tàu tìm kiếm, cứu nạn tàu ngầm đa năng Yết Kiêu đáp ứng yêu cầu cấp thiết của nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tàu ngầm, các tàu mặt nước, khảo sát, thăm dò, nghiên cứu đáy biển và tìm kiếm, hỗ trợ trục vớt các vật thể dưới nước và thực thi các nhiệm vụ khác được giao. Và nhiệm vụ quan trọng này đã được Bộ Quốc phòng giao cho Nhà máy đóng tàu Z189 thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng.

Sau 17 tháng thi công đúng tiến độ (khởi đóng từ 24/5/2018), đảm bảo chất lượng, quy trình quy phạm về an toàn lao động của tổ chức đăng kiểm quốc tế, ngày 4/12/2019, tàu cứu hộ tàu ngầm đầu tiên của Hải quân Nhân dân Việt  Nam, tàu 927-Yết Kiêu đã được hạ thủy.

Các đại biểu ấn nút hạ thủy tàu 927- Yết Kiêu ngày ngày 4/12/2019. Ảnh: Báo Hải quân Việt Nam.

Việc chế tạo thành công tàu cứu hộ tàu ngầm cỡ lớn là một thành tựu đáng kể của nền công nghiệp quốc phòng Việt Nam, đồng thời góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tờ Sputnik của Nga đánh giá rằng, việc chế tạo thành công tàu 927 Yết Kiêu-tàu cứu hộ tàu ngầm cỡ lớn là một thành tựu đáng kể của nền công nghiệp quốc phòng Việt Nam, đáp ứng nhu cầu bảo đảm hậu cần và tăng cường năng lực tác chiến cho Hải quân nhân dân Việt Nam. Cùng với đó, khi đưa tàu 927 vào hoạt động có thể tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn tàu ngầm cho lực lượng Hải quân quốc tế.

Được biết, trước tàu 927-Yết Kiêu, Nhà máy đóng tàu Z189 cũng đã hoàn thành hợp đồng liên doanh với Công ty đóng tàu Damen (Hà Lan) đóng mới hai tàu cứu hộ tàu ngầm hiện đại Besant "EGS 8316" cho Hải quân Hoàng gia Australia. Đây cũng là tiền đề quan trọng giúp Nhà máy 189 có thêm kinh nghiệm trong thi công tàu 927.

Tàu cứu hộ tàu ngầm Basent do Nhà máy 189 đóng mới theo hợp đồng với Hải quân Australia. Ảnh: Dutch Mariner.

Tàu cứu hộ tàu ngầm hiện đại của Hải quân Việt Nam

Theo báo Quân đội Nhân dân, tàu 927-Yết Kiêu được đóng mới theo lớp "RGS 9316" do Công ty đóng tàu Damen phát triển, đây là phiên bản nâng cấp từ lớp EGS 8316 với kích thước khoang tàu rộng hơn cho phép theo mang nhiều thiết bị chuyên dụng cho những nhiệm vụ đặc biệt.

Đây là loại tàu cứu hộ thế hệ mới, thực hiện nhiệm vụ cứu hộ tàu ngầm với các thiết bị chuyên dụng có tính vượt trội như phát hiện tọa độ, điện thoại liên lạc và robot lặn kết nối với tàu ngầm để cứu nạn thuyền viên khi tàu gặp sự cố. Ngoài ra tàu còn có sàn đỗ trực thăng trước mũi.

Tàu 927-Yết Kiêu, tàu cứu hộ tàu ngầm đầu tiên của Hải quân Nhân dân Việt Nam. Ảnh: Tiền phong.

Tàu có thể định vị vị trí, neo không dây trong điều kiện thời tiết phức tạp. Tàu có chiều dài gần 100m, rộng 16m và chiều cao mạn 7.2m, lượng nước giãn tới 3.950 tấn, tàu có thể di chuyển với tốc độ tối đa lên tới 16 hải lý giờ tương đương với khoảng 28 km/h.

Tàu 927-Yết Kiêu được trang bị các thiết bị hiện đại, có thể hoạt động liên tục trên biển 30 ngày đêm, khả năng chịu sóng cấp 9, gió cấp 12 để tàu có thể thực hiện hoạt động tìm kiếm cứu nạn ngầm.

Quá trình đóng tàu cứu hộ tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam.

Trà Khánh