Giá cước đường biển tăng cao

VTV.vn - Doanh nghiệp trên khắp thế giới đang vật lộn với tình trạng giá cước đường biển tăng cao.

Theo Drewry Shipping, phí vận chuyển đường biển của một container chuẩn 40-feet từ Thượng Hải đến Rotterdam (Hà Lan) hiện là 10.522 USD, tăng 547% so với mức giá trung bình 5 năm qua. Các tuyến đường dài chịu tác động nặng nề nhất, đơn cử như phí cước từ Thượng Hải đến Rotterdam đắt hơn 67% so với đến Bờ Tây nước Mỹ.

Theo HSBC, việc giá cước vận chuyển bằng container tăng 205% trong năm qua có thể làm tăng chi phí sản xuất trong khu vực các nước sử dụng đồng Euro thêm 2%. Các nhà bán lẻ cũng phải đối diện với 3 lựa chọn: tạm dừng nhập hàng, tăng giá hoặc chịu chi phí sau đó chuyển sang cho người tiêu dùng.

Hiện giá cước vận chuyển tăng cao khiến khách hàng giảm tần suất đặt các đơn hàng mới, việc thanh toán cũng chậm hơn so với bình thường. Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính là phụ thuộc vào yếu tố cung cầu.

(Ảnh minh họa: splash247)

Theo đó, Mỹ và các nước châu Âu đang tăng cường nhập hàng để phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng trong nước. Dịch bệnh khiến quá trình giao thương gặp khó khăn, thời gian quay đầu của tàu hàng diễn ra chậm hơn, dẫn đến nguồn container rỗng tại các bến tàu thiếu hụt.

Các chuyên gia dự đoán giá cước vận chuyển khó bình ổn lại trong thời gian ngắn. Các công ty chuyên sản xuất hàng hóa cồng kềnh nhưng giá trị thấp như đồ chơi, đồ nội thất chịu tác động nặng nề nhất.

Ông Alan Murphy, Giám đốc điều hành của Công ty tư vấn Sea-Intelligence ở Copenhagen, cho biết chi phí vận chuyển chiếm đến 62% tổng giá bán lẻ của các nhà sản xuất đồ nội thất.

Doanh nghiệp trên khắp thế giới đang vật lộn với tình trạng này. Nhiều công ty buộc phải tạm ngưng xuất khẩu đến một vài thị trường nhất định, trong khi số khác loay hoay tìm kiếm nguyên vật liệu thô từ những nguồn cung gần hơn.

VTV Digital