Đi bộ là liều thuốc tốt nhất để tăng tuổi thọ: Mỗi ngày kiên trì đi bộ 7000 bước, một thời gian sau cơ thể sẽ đón nhận 6 sự thay đổi ngoạn mục

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng việc đi bộ tuy đơn giản nhưng lại có thể phòng và chữa được nhiều bệnh.

Người Trung Quốc có câu: "Đi bộ sau bữa ăn, sống đến 99 tuổi", hiểu được lợi ích của việc đi bộ nên người trung niên và cao tuổi ngày nay thường cố gắng đi bộ sau bữa ăn để có thể thư giãn cơ thể, ổn định khí huyết và giúp năng lượng dồi dào hơn.

Ngoài ra, các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng việc đi bộ tuy đơn giản nhưng lại có thể phòng và chữa được nhiều bệnh.

Ai cũng biết đi bộ là tốt nhưng nên đi mỗi ngày bao nhiêu bước để đạt được hiệu quả tập luyện, tránh làm tăng độ mòn khớp gối? Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí JAMA cho thấy đi bộ 7.000 bước mỗi ngày sẽ giảm 50-70% nguy cơ tử vong sớm so với người đi bộ ít hơn.

Mỗi ngày kiên trì đi bộ 7.000 bước, cơ thể sẽ nhận được những lợi ích tuyệt vời nào?

Đầu tiên, đi bộ thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa và kiểm soát bệnh cao huyết áp. Đi bộ hàng ngày có thể giúp phục hồi độ đàn hồi của mạch máu, giúp huyết áp của bạn ổn định hơn.

Thứ hai, đi bộ thường xuyên có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2. Đi bộ giúp thúc đẩy cơ thể đốt cháy calo dư thừa và kiểm soát cân nặng tốt hơn, tăng độ nhạy insulin, từ đó phòng ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả.

Thứ ba, đi bộ giúp kiểm soát gan nhiễm mỡ, vì đi bộ có thể giúp giảm lipid máu và kiểm soát béo phì.

Thứ tư, đi bộ giúp giảm cân hiệu quả. Đi bộ sau bữa ăn tối giúp tiêu thụ lượng calo dư thừa, giúp cải thiện phản ứng cơ thể với insulin, giảm mỡ bụng.

Thứ năm, đi bộ giúp phòng ngừa bệnh ung thư. Một nghiên cứu của Pháp, thực hiện trên 4 triệu phụ nữ cho thấy, phụ nữ dù ở độ tuổi nào đi nữa nếu đi bộ nhanh 1 tiếng mỗi ngày có thể giảm 12% nguy cơ mắc ung thư vú. Một nghiên cứu trên 70.000 người từ Trường Y tế Công cộng Harvard cho thấy đi bộ 1 giờ mỗi ngày có thể giảm 50% nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Thứ sáu, đi bộ giúp xương chắc khỏe hơn. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford ở Anh đã phát hiện ra rằng mật độ xương của những người thường xuyên đi bộ cao hơn những người không tập thể dục trong suốt cuộc đời của họ. Những người có xương chắc khỏe có thể tránh được chứng loãng xương và tất cả các vấn đề đi kèm với nó, chẳng hạn như gãy xương, tàn tật và teo cột sống.

Đi bộ rất tốt nhưng cần lưu ý những điều sau để đạt được hiệu quả gấp bội

- Thời điểm đi bộ tốt nhất trong ngày: Sau khi ăn tối 2 tiếng

Việc đi bộ vào thời điểm này sẽ giúp cơ thể tiêu hao mỡ thừa trước khi lên giường đi ngủ. Hơn nữa, đi bộ sau khi ăn tối cũng sẽ giúp các hệ cơ quan tuần hoàn, hô hấp hoạt động tốt hơn, từ đó thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn.

- Tư thế đi bộ tốt nhất: Nâng cao ngực, đi thẳng

Khi đi, bạn phải nâng cao đầu và ngực và bụng để thúc đẩy 13 nhóm cơ lớn của cơ thể cùng vận động. Ngược lại, đi bộ mà lưng và đầu chúi xuống đất sẽ khiến các kinh mạch không thể giãn ra, cơ thể không nhận được lượng oxy cần thiết khiến con người rơi vào trạng thái căng thẳng, khiến não phải làm việc quá sức và ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm.

- Vị trí đi bộ tốt nhất: Nơi trong lành, tránh nơi ô nhiễm

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa quốc tế hàng đầu "The Lancet" cho thấy, những người đi bộ trong công viên, nơi không khí trong lành có thể cải thiện chức năng phổi và làm mềm các mạch máu, ngược lại những người đi bộ ở khu vực nhiều khói bụi sẽ có chức năng phổi yếu hơn và tình trạng xơ cứng động mạch trở nên tồi tệ hơn.

Đậu Đậu

Theo Nhịp Sống Việt