Buổi sáng uống sữa hay nước cam? Không ít người sẽ phải thay đổi thói quen khi biết đáp án

Sữa và nước cam đều là đồ uống có lợi cho sức khỏe nhưng loại nào phù hợp để uống buổi sáng hơn.

Sau 8 tiếng nhịn ăn qua đêm, cơ thể bạn cần một thứ gì đó lành mạnh, bổ dưỡng và tràn đầy năng lượng. Và mặc dù có rất nhiều lựa chọn thực phẩm cho bữa sáng như bún, phở, cháo, xôi, bánh mì,... thì việc quyết định đồ uống lành mạnh nhất cho bữa sáng có thể hơi khó khăn. 

Và sữa hoặc nước cam là 2 lựa chọn phổ biến nhất được mọi người ưu tiên dùng cho bữa sáng. Nhưng cái nào tốt cho sức khỏe hơn, hay cái nào đủ no để ngăn việc ăn vặt sau đó trong ngày?

Uống sữa: Ưu và nhược điểm

Ưu điểm: Dạng canxi tinh khiết nhất của tự nhiên được đóng gói trong sữa. Nhiều nghiên cứu đã xác nhận nhiều lợi ích của sữa không chỉ bao gồm canxi mà còn cả protein, vitamin B12, chất béo lành mạnh. Uống sữa còn được đánh giá là tương đương với việc ăn một bữa ăn đầy đủ do vô số lợi ích của nó giúp thúc đẩy cơ thể hoạt động khỏe mạnh.

Một cốc sữa chứa 61 calo; 3,2 gam protein; 4,8 gam carbohydrate và 3,3 gam chất béo. Khi bạn uống một ly sữa, có nghĩa là bạn đã đáp ứng được 20% nhu cầu protein và 30% nhu cầu canxi hàng ngày.

Có những nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống sữa vào buổi sáng ít có xu hướng ăn vặt giữa các bữa ăn hoặc ăn quá nhiều trong bữa trưa. Một ly sữa chứa khoảng 20% ​​lượng protein mà bạn cần trong một ngày. Và uống sữa vào buổi sáng khiến bạn cảm thấy no vì tính chất đáp ứng của protein. Ngoài ra, sữa còn chứa canxi giúp điều chỉnh các hormone kiểm soát cân nặng trong cơ thể.

Nhược điểm: Sữa chứa chất béo bão hòa có thể góp phần làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và các bệnh liên quan đến béo phì ở bệnh nhân tiểu đường. 

Ngoài ra, tình trạng tiêm hormone môn cho gia súc để có nhiều sữa là một thực tế phổ biến và gián tiếp xâm nhập vào chuỗi thức ăn của chúng ta. Trừ khi bạn chắc chắn về chất lượng sữa mình đang tiêu thụ, việc nạp quá nhiều sữa trong ngày có thể gây hại cho bạn về lâu dài.

Nước cam: Ưu và nhược điểm

Ưu điểm: Nước cam là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời giúp cơ thể chúng ta không mắc bệnh tật. Chứa nhiều vitamin C nên nước cam bảo vệ cơ thể khỏi các vấn đề như ô nhiễm không khí, tia UV có hại và các chất ô nhiễm môi trường nguy hiểm như chì. Một ly nước cam mỗi ngày có thể đáp ứng nhu cầu vitamin C cả ngày của bạn.

Nhược điểm: Nếu bạn mua cam tươi và vắt lấy nước uống, nhiều loại vitamin trong cam sẽ không có trong nước cam và nó chủ yếu là nước. Còn nếu bạn sử dụng nước cam đóng chai bán sẵn, rất có thể  nó có chứa chất điều vị để loại bỏ vị đắng trong nước cam tự nhiên. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nước cam không tốt cho men răng và có thể làm hỏng men răng vĩnh viễn.

Uống nước cam có thể gây hại cho men răng của bạn. Tương tự với các loại nước hoa quả khác cũng vậy. Ngoài ra, nước trái cây tập trung nhiều đường, đặc biệt nếu là nước cam đóng chai bán sẵn còn có thể tiềm ẩn nhiều đường hơn bạn nghĩ nên nó không phù hợp cho những người đang mong muốn giảm cân.

Hơn nữa, các loại trái cây họ cam quýt có chứa một chất gọi là "psoralen", rất nhạy cảm với ánh sáng, nếu nó tương tác với tia cực tím của ánh sáng ban ngày, nó sẽ khiến con người dễ bị tàn nhang và nếp nhăn. Thời gian tác dụng cao nhất của psoralen là khoảng 2-5 giờ sau khi uống, nên uống loại nước trái cây này buổi tối sẽ tốt hơn.

Uống sữa hay nước cam buổi sáng tốt hơn?

Nhìn chung, sữa và cam đều có những lợi ích tốt cho sức khỏe nhưng nếu phải chọn thì uống sữa buổi sáng sẽ tốt hơn. Điều này là do trước hết, sữa có đầy đủ canxi và do đó làm chắc răng của bạn. Nước cam, như đã đề cập ở trên có thể làm hỏng men răng của bạn. 

Thứ hai, sữa làm bạn no hơn một ly nước cam do lượng protein thỏa đáng trong đó. Một loại protein lành mạnh có thể giúp bạn ít ăn vặt hơn trong ngày. Thứ ba, sữa sẽ giúp bạn no nhanh hơn so với nước cam.

Nhưng hãy thử và chọn sữa hữu cơ vì nó có nhiều vitamin E và axit béo omega-3 hơn so với sữa vô cơ. Phải nói rằng, nước cam không phải là một lựa chọn tồi, miễn là bạn không phụ thuộc vào nó. Uống nước cam đầu tiên vào buổi sáng, sau đó là một bữa sáng lành mạnh trong một giờ, bao gồm cả sữa có thể giúp bạn có được cả hai điều tốt nhất.

Hoặc nếu vẫn muốn uống nước cam vào buổi sáng, hãy nhấp từng ngụm, để thời gian nước ép tiếp xúc với răng của bạn ngắn. Điều này ngăn cản tác động ăn mòn của nước trái cây trong khi không làm mất đi những lợi ích dinh dưỡng của nó. 

{3} {4}

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/buoi-sang-uong-sua-hay-nuoc-cam-khong-it-nguoi-se-...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/buoi-sang-uong-sua-hay-nuoc-cam-khong-it-nguoi-se-phai-thay-doi-thoi-quen-khi-biet-dap-an-d293401.html

Theo Minh Minh (Dịch từ TimesofIndia) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)